5 Động tác Yoga tại chỗ cho dân văn phòng

Theo thống kê, nhân viên văn phòng là đối tượng dễ mắc các bệnh về xương khớp, tim mạch, hô hấp, cũng như tiêu hoá vì đặc thù công việc ngồi trên bàn giấy liên tục trong thời gian dài. Do đó khó có thể thư giãn cơ thể đúng lúc và đúng cách. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề nêu trên, hãy tham khảo qua một số động tác Yoga tại chỗ giúp ích cho việc giải phóng sự mệt mỏi nhé!

1. Động tác Bò – Mèo: 

Tác dụng: Giảm thiểu đau nhức vùng lưngcổ 

Thực hiện:

Bước 1: Giữ cột sống thẳng, hai lòng bàn chân đặt trên sàn, đặt hai tay trên đầu gối hoặc trên đùi

Bước 2: Hít vào và đẩy xương sống về phía trước, mở vai và lưng, chuyển động xương bả vai. Đây là tư thế bò

Bước 3: Thở ra đồng thời co mình, gập cằm vào ngực, để vai và đầu co về phía trước, giống mèo co mình. Tiếp tục thay đổi giữa 2 tư thế bò-mèo, lặp lại 5 lần sau đó thả lỏng cơ thể.


2. Động tác nâng tay: 

Tác dụng: Thư giãn cơ tay, kích thích tuần hoàn máu

Thực hiện: 

Bước 1: Cột sống áp vào thành ghế giữ thẳng lưng

Bước 2: Khi hít vào hai tay giơ lên trần nhà. Tiếp theo, thở ra và nhẹ nhàng thả tay xuống, lặp lại 3-5 lần.


3. Động tác vặn người: 

Tác dụng: Kéo dãn các cơ vùng lưng, eo, và cổ, giúp lưu thông máu, và đánh tan mõi vùng cổ vai gáy.

Thực hiện:

Bước 1: Ngồi thẳng người trên ghế, hai chân khép lại.

Bước 2: Vặn người sang trái. Tay trái giữ cạnh sau của ghế để vặn người tốt hơn. Giữ trong 5-8 nhịp thở, sau đó vặn người sang bên kia.


4. Động tác mắc cá trên gối:

Tác dụng: Thư giãn các cơ thân dưới và căng các cơ từ thắt lưng lên cột sống

Thực hiện:

Bước 1: Ngồi thẳng người, đặt bàn chân trái lên gối phải, để gối trái thả lỏng.

Bước 2: Giữ lưng thẳng; nghiêng người về phía trước để duỗi thẳng xương cột sống. Sau 5-8 nhịp hít thở, đổi chân.

5. Động tác thư giãn:

Tác dụng: Thư giãn và khép lại các bài tập trên.

Thực hiện: Hai mắt nhắm, tay đặt trên đùi, thả lỏng vai, hít thở đều

Ngoài ra, 9 phút giải lao cho mỗi 60 phút làm việc căng thẳng là con số vàng mà mỗi nhân viên văn phòng cần lưu ý. Việc giải lao kịp thời cũng là chìa khoá giúp tăng cường sức bền cũng như kích thích sự sáng tạo. Hãy tập luyện để có một ngày làm việc hăng say và thoải mái nhé.

Sưu tầm