Làm thế nào để nghỉ việc một cách chuyên nghiệp?

Thôi việc không chỉ đơn thuần là chấm dứt quan hệ lao động với công ty mà còn thể hiện hành vi ứng xử, dù ra đi vì bất cứ lý do gì, bạn cũng nên để lại ấn tượng tốt với công ty cũ. Sau đây là một số lưu ý giúp bạn ứng xử tốt khi thôi việc.

1. Trao đổi với người quản lý hoặc giám sát trực tiếp của bạn về kế hoạch nghỉ việc: 

Đừng nghỉ việc quá bất ngờ, bạn có thể không muốn cung cấp cho sếp hiện tại nguyên nhân đầy đủ của quyết định nghỉ việc, nhưng ít nhất cũng đừng bao giờ rời khỏi công ty mà không có bất kỳ lời thông báo trước nào.

Trước hết, bạn nên trao đổi với cấp trên trực tiếp về lý do nghỉ việc, TRÁNH bàn tán về ý định nghỉ việc của bạn với người khác trong khi quản lý trực tiếp của bạn không hề hay biết về điều đấy. Khi thời gian thích hợp đến, hãy trao đổi trước với người giám sát trực tiếp và người quản lý. Họ sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn về những vấn đề bạn đang gặp phải. Sau khi đã nhận được những chỉ dẫn cuối cùng từ họ, bạn có thể suy xét thêm về quyết định nghỉ việc của mình.

2. Bàn giao công việc nhiệt tình và chu đáo:

Hãy bàn giao công việc thật tốt, bạn nên ghi chép cẩn thận nhật ký công việc, những vấn đề cần lưu ý trong giải quyết công việc, như thời hạn nộp báo cáo, biểu mẫu thực hiện, thông tin cơ quan cần liên hệ,….Tuyệt đối không nên nghĩ rằng các file dữ liệu bạn làm ra là “sản phẩm” của mình nên có quyền hủy nó hoặc không bàn giao. Không nên có thái độ xóa dữ liệu, xóa công thức tính toán trong biểu bảng tính toán mà hãy bàn giao đầy đủ và hướng dẫn tận tình để đồng nghiệp có thể thay thế tốt vị trí của bạn.

“Bạn càng bàn giao công việc đầy đủ và có thiện chí, sự ra đi của bạn càng hiên ngang. Thế giới rất nhỏ bé, bạn có thể gặp lại sếp hay đồng nghiệp cũ trong một tình huống nào đó trong tương lai mà chính bạn cũng không ngờ. Vì thế hãy cư xử lịch thiệp khi rời bỏ công việc”, Suzy Welch khuyên.

3. Kiểm tra lại thủ tục cần thiết: 

Hợp đồng lao động sẽ quy định những nghĩa vụ ràng buộc như không được làm việc tại công ty đối thủ, bảo mật thông tin. Vì vậy, để tránh những rắc rối kiện cáo về sau, bạn nên kiểm tra xem công việc/công ty mới mà mình nhắm đến có khiến mình vi phạm những điều khoản này hay không.

Hãy kiểm tra với bộ phận nhân sự những thủ tục, nghĩa vụ về bảo hiểm hay thuế đã được thực hiện đầy đủ để tránh gặp phiền hà khi chuyển sang công ty mới.

4. Thông báo nghỉ việc chính thức: 

Tùy công ty và tùy loại hợp đồng mà việc thông báo này cần phải được thực hiện bằng văn bản và trước một số ngày nhất định. Vì vậy, việc kiểm tra lại hợp đồng lao động như đã nói ở trên còn giúp bạn biết mình phải làm gì để việc thông báo được mang tính chất chính thức, đồng thời giúp công ty có thời gian tìm kiếm người thay thế phù hợp.

5. Làm việc đến ngày cuối cùng: 

Cho dù bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một công việc mới, nhưng quan trọng hơn là bạn phải hoàn thành nhiệm vụ cho đến ngày cuối cùng bạn rời đi. Đó là điều thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như trách nhiệm của bản thân. Bạn đã cố gắng tạo ấn tượng tốt vào những ngày đầu tiên, thì hãy giữ ấn tượng tích cực đó vào những ngày cuối cùng. Hình ảnh bạn luôn chăm chỉ ngay cả trong những ngày cuối cùng trước khi nghỉ việc sẽ là điều mà mọi người nhớ về bạn nhiều nhất!

6. Nói lời cảm ơn và ra đi trong vui vẻ: 

Cũng giống như những câu chuyện tình yêu, không phải cuộc chia tay nào cũng diễn ra trong êm đẹp. Có không ít nhân viên sau khi nghỉ việc nói xấu về đồng nghiệp và công ty cũ của mình. Thế nhưng, sẽ không một công ty nào dám nhận một nhân viên sẵn sàng nói xấu công ty cũ. Bởi biết đâu, một ngày nào đó mình cũng là nạn nhân tiếp theo bị nói xấu? Vì vậy, hãy làm những điều tích cực đối với con đường phát triển sự nghiệp của bạn sau này.

Điều quan trọng là trước khi rời đi, bạn nên gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã giúp đỡ bạn trong thời gian qua. Có thể thông qua một buổi tiệc chia tay (nếu có) hoặc gửi email cảm ơn đến sếp và đồng nghiệp thân thiết để họ luôn nhớ đến bạn.

Sưu tầm