Trở thành người giao tiếp thông minh, tại sao không?

Trong giao tiếp, đa số chúng ta lắng nghe không phải để thấu hiểu người khác, mà là để đối đáp. Trong khi, thấu hiểu là nguyên tắc cơ bản nhất để có được một cuộc giao tiếp thành công.

Yêu cầu cơ bản nhất của giao tiếp là bạn phải thấu hiểu lời nói của người đối thoại. Thấu hiểu cũng chính là điều đầu tiên nằm trong 5 giá trị cốt lõi của Bánh Mì Má Hải: “Thấu hiểu – Chủ động – Hiệu quả – Chính trực – Tận tâm

Sau đây, MaHai Magazine sẽ chia sẻ các tips để trở thành một người giao tiếp thông minh nơi công sở.

1. Lời nói, ngôn ngữ: 

Từ ngữ phải rõ ràng, không chứa ẩn ý, mỉa mai. Phải sử dụng tế nhị, dựa trên tinh thần lịch sự và tôn trọng lẫn nhau (kể cả với đồng nghiệp và sếp).
Tùy cấp bậc mà người làm chức vụ thấp hơn có thể gọi cấp trên là anh/chị. Tuyệt đối không nói chuyện nhát gừng, trống không, dù là với đối tượng nào vì điều đó thể hiện sự thiếu lịch sự, thô lỗ của người nói.
Đặc biệt, đối với nơi làm việc như văn phòng, cơ quan hành chính, tránh dùng các danh xưng “mày – tao” để xưng hô cho “thân mật”.

 

2. Tác phong và thái độ ứng xử:

Không xéo xắt, chúng ta vẫn phải giao tiếp dựa trên thái độ chân thành, tự nhiên. Nói năng hòa nhã, lịch sự, không nên sỗ sàng hoặc đột nhiên im lặng giữa chừng.


Tips nhỏ:
– Khi giao tiếp ta nên nhìn vào mắt người đối diện, song song và không nên nhìn chằm chằm
– Tránh ngó nhìn lung tung, tránh ngáp dài, chống cằm, mắt trĩu xuống.
– Không hướng mắt nhìn xuống chân, vì người bi quan, thiếu tự tin thường có cử chỉ này.
– Khi ăn cơm, không nhìn người khác gắp thức ăn vì bạn sẽ khiến họ lúng túng.


3. Giao tiếp online:
Giống như cuộc giao tiếp trực tiếp, giao tiếp online phải có chủ đề. Chủ đề giúp chúng ta dễ dàng nhận biết và kiểm soát nội dung trong một mớ những email khác.


Ngôn ngữ qua email không nên có cảm xúc, không sửa nhi, không viết hoa tùy tiện.
Điều quan trọng nhất, nếu bạn là người Việt Nam, không nên dùng các ngôn ngữ ngoài hành tinh như: ‘s, teencode,… Vì sẽ không chuyên nghiệp và người nhận sẽ rất mất thời gian để dịch.


KHÔNG CHỈ NƠI CÔNG SỞ, HÃY TRỞ THÀNH NGƯỜI GIAO TIẾP THÔNG MINH NGAY CẢ TRONG CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY.

MaHai Magazine