3 BÀI HỌC KINH DOANH ĐẮT GIÁ TỪ ANH BÁN CÀ PHÊ VỈA HÈ

Có đôi khi bậc thầy về chăm sóc khách hàng lại đến từ những con người vô cùng bình thường mà bạn gặp mỗi ngày. Cùng đọc qua bài học kinh doanh mà Má Hải đã rút ra được trong cuộc nói chuyện nhé!

+ Xem thêm: Kinh doanh vỉa hè và những kinh nghiệm đắt giá để sống sót

Mỗi buổi sáng, tôi luôn bắt đầu bằng việc tập thể dục mỗi ngày. Thể dục thể thao giúp tinh thần tôi vừa phấn chấn lại còn đem lại sức khỏe cho cơ thể của mình. Ngày nào tôi cũng chạy ngang qua xe bán cà phê của anh chàng trẻ.

Bài học 1: Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên số một

Một ngày nọ tôi ghé vào cửa hàng của anh uống một ly cà phê đá. Anh bán take away nhưng điều kì lạ là anh có để ghế cho khách hàng ngồi lại. Tôi bỗng cảm thấy kì lạ. Bán mang đi anh mua ghế để làm gì???

” Cà phê đá của anh đây ạ!” – Anh chàng đưa tôi ly cà phê đá mát lạnh.

“Cám ơn, cà phê vị ngon tuyệt lắm, anh bạn ” – Tôi nhận lấy, nhấm nháp vài ngụm rồi đáp lại. Lòng hiếu kì khiến tôi hỏi anh ” Này anh bạn, anh bán mang đi mà vẫn để ghế cho khách ngồi à?”

“Đừng xem thường những chiếc ghế này nhé! Tôi chỉ mua nó với giá hơn 20.000 đồng nhưng giá trị nó mang lại thì lại nhiều hơn thế. Nhờ có nó mà khách hàng của tôi họ ngồi lại nhiều hơn. Tôi có nhiều thời gian trò chuyện với khách hàng hơn, biết được họ thích vị gì, cà phê ra sao. Thậm chí khi chuẩn bị về, họ vẫn mua thêm 2-3 li về uống” – Chàng trai trẻ đáp lại.

Hóa ra chàng trai này nghiên cứu tâm lí khách hàng vô cùng tỉ mỉ. Anh ấy hiểu rằng khách hàng ở lại với mình càng lâu mình càng có nhiều cơ hội để nghiên cứu họ và hiểu được họ, từ đó đưa ra được những sản phẩm phù hợp.

Bài học 2: Tuyệt đối đừng để khách hàng chờ đợi

Bài học kinh doanh tiếp theo tôi nhận được từ anh chàng đó là ” đừng bao giờ để khách hàng bạn chờ đợi” .

Mỗi buổi sáng tôi bắt đầu chạy từ rất sớm. Thế nhưng chỉ mới 5h30, anh chàng cà phê đã dọn hàng ra rồi. Tôi thắc mắc hỏi anh sao dọn hàng sớm thế? Giờ này chưa có ai dậy cả.

“Ở thành phố, khách hàng chỉ đông khi bắt đầu từ 7h. Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 5h30 – 6h30, tôi cũng bán được từ 10- 20 ly cà phê. Không những vậy, dọn hàng ra sớm tôi có nhiều thời gian chuẩn bị pha chế cà phê trước. Khi khách hàng tới mua, tôi chỉ cần chưa đến 10 giây là đã có thể đưa đến khách hàng ly cà phê thơm ngon.”

Khách hàng rất ghét sự chờ đợi, đặc biệt là với những mô hình kinh doanh take away. Để không xảy ra điều đó, anh ta chấp nhận dậy sớm để chuẩn bị sẵn phục vụ cho họ. Đó là một chiến lược kinh doanh tuyệt vời!

Bài học 3: Luôn thuộc khẩu vị và quan tâm khách hàng

” Anh Dũng vẫn dùng cà phê sữa đá ít ngọt đúng không ạ?”

” Chị Lệ ơi, bạc xỉu em để ít đá nha. Của chị ít ngọt nên để ít đá nó lạnh vừa đủ mà không bị quá lạt nè!”

Luôn tùy chỉnh cho hợp khẩu vị với khách hàng. Luôn biết khách hàng của mình muốn gì mà không cần đợi họ nói. Đó là cách anh chàng xây dựng thương hiệu riêng của mình. Một bước đi vô cùng khôn ngoan. Chỉ với vài câu hỏi quan tâm, anh đã có thể kéo khách hàng tới với mình gần hơn. Nhờ đó mà doanh thu của xe cà phê ngày một tăng hơn. Khách hàng rất thích và tất nhiên tôi cũng cực kì hài lòng với cách phục vụ của anh. 

Chỉ vài câu nói, vài sự để ý nhỏ nhưng nó có thể đem đến sự khác biệt vượt trội nếu bạn biết tận dụng. Càng khiến khách hàng hài lòng sẽ giúp tăng cơ hội họ quay lại với bạn. Hãy luôn nhạy bén trong kinh doanh!

  Theo cafebiz

+ Xem thêm: Mô hình nhượng quyền bánh mì kiếm bộn tiền mỗi ngày

+ Xem thêm: 5 lí do khiến bạn kinh doanh thua lỗ 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ văn phòng: 7A/54 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0981 051 510 – 1900 636 694

Email: kinhdoanh@mahai.vn