KINH DOANH F&B NHƯ THẾ NÀO ĐỂ THÀNH CÔNG?

Kinh doanh F&B đang ngày càng phát triển trong thị trường ngày nay dưới các hình thức nhượng quyền. Đó có thể là nhượng quyền cửa hàng hay các chuỗi kiosk bán take away. Tuy nhiên vì sự phát triển và đa dạng đó dẫn đến sự cạnh tranh không hề nhỏ cho các doanh nghiệp lẫn cá nhân tham gia vào ngành này. Vậy làm thế nào để kinh doanh được hiệu quả? Cùng Bánh Mì Má Hải tìm hiểu qua bài viết này nhé!

+ Kinh doanh vỉa hè và những kinh nghiệm đắt giá để sống sót 

1. Kinh doanh F&B là gì?

F&B là thuật ngữ viết tắt của từ Food and Beverage Service – một loại hình dịch vụ về ẩm thực cho các thực khách. Kinh doanh F&B là kinh doanh trong ngành ẩm thực, nhà hàng và ăn uống.

Xu hướng F&B thường thấy ở Việt Nam đó là mở các quán nước, quán ăn bên lề đường. Đây là mô hình vừa tiết kiệm được nhiều chi phí mà nó đem lại nguồn khách hàng cao.

 

2. Kinh nghiệm kinh doanh F& B thành công

 

2.1 Không quan niệm sai lầm

Một số người kinh doanh quán ăn, quán nước lúc nào cũng quan niệm rẻ là khách đông. Hoặc chỉ cần đồ ăn, đồ uống quán mình ngon là khách sẽ đông. Tuy nhiên đó là những quan niệm sai lầm bởi khách hàng của chúng ta hiện tại có muôn hình vạn trạng suy nghĩ khác nhau. Có người thích rẻ nhưng có người lại cho rằng đồ rẻ là đồ không ngon. Chính vì vậy khi kinh doanh bạn nên nghiên cứu kĩ càng về khách hàng của mình, tránh các quan niệm sai lầm.

2.2 Vị trí mặt bằng là điều tiên quyết

Quán ngon, giá thành rẻ nhưng mặt bằng không đẹp thì khách đến với bạn cũng khó. Hơn 75% các cửa hàng chọn sai mặt bằng đều phải đóng cửa chỉ trong vòng 1 năm. Không chỉ các quán nhỏ mà tới các thương hiệu lớn đình đám cũng sẽ phải đóng cửa nếu ở trong tình trạng tương tự.

Nếu quán ăn của bạn phải đi vào trong mấy con hẻm thì liệu có khách hàng nào có đủ sự kiên nhẫn để đi tìm quán ăn của bạn? Vậy vị trí như thế nào thì đẹp?

Thông thường các vị trí để kinh doanh tốt thì sẽ nằm trên các con đường sầm uất, có nhiều người qua lại. Ngoài ra bạn có thể lựa chọn khu phố ăn uống nổi tiếng như khu chợ Hồ Thị Kỷ, Hẻm ăn vặt 76 ở Quận 1,…

2.3 Trang trí cửa hàng

Tùy vào đối tượng khách hàng của bạn mà bạn nên suy nghĩ cách trang trí cửa hàng như thế nào. Cách trang trí cửa hàng cũng là một điều kiện để quyết đinh xem khách hàng có bước vào cửa hàng của bạn hay không.

Ở đây, tôi lấy một ví dụ đơn giản như quán cà phê. Đối tượng của bạn là những người đi làm trung tuổi tầm 30- 40 tuổi trở lên. Họ thường sẽ thích những quán cà phê có tông màu hơi trầm như nâu, xám… Không gian thường sẽ mở như ngoài trời, có nhiều cây xanh, thoáng mát.

Còn nếu đối tượng của bạn là học sinh, sinh viên thì quán của bạn nên có những tông màu nổi bật như vàng, cam, trắng, xanh,… hoặc trendy phối tông màu phù hợp. Thông thường sẽ là quán có máy lạnh, không gian kín nhưng nên có đèn sáng tạo cảm giác ấm cúng. Ngoài ra cách sắp xếp bàn ghế nên tạo cảm giác riêng tư một chút và có nhiều không gian đẹp phù hợp với việc chill của giới trẻ.

2.4 Giao diện cho quán

Hãy làm sao để “giao diện” của quán không những bắt mắt mà còn phải thân thiện với khách hàng. Nếu ở phân khúc cao cấp thì hãy suy nghĩ làm sao để toát lên vẻ sang trọng.  Nếu xác định là phân khúc thấp cho sinh viên, hoặc thu nhập không cao thì nên thật bình dân và giản dị, hiện đại chút cũng không sao.

Có một bí kíp chung hiện nay rất nhiều quán áp dụng đó chính là: Để cửa kính trong suốt để khách có thể nhìn xuyên vào bên trong. Như thế sẽ giúp người ta có một cái trải nghiệm tạm thời dù chưa vào quán, hình dung ra 1 số thứ bên trong và dễ dàng quyết định hơn. Các cửa hàng càng kín mít, cửa kính càng đen thì sự nghi ngờ của khách hàng với nó càng cao.

1 mẹo nhỏ: Nếu xác định lắp cửa trong suốt cả cửa sổ lẫn cửa kính thì thời gian đầu mở quán nên chơi trò “chim mồi” ( Tức là mời bạn bè ăn miễn phí hoặc discount, thuê người nhà ngồi). Làm sao quán lúc nào cũng có nhiều khách một tý. Tâm lý chung là khi nhìn thấy quán đông khách người ta sẽ có phần an tâm hơn

2.5  Menu phù hợp

Một hàng quán nên có sự đa dạng trong thức ăn và đồ uống. Tuy nhiên nên có sự tương đối vừa phải. Quán ăn bạn chỉ nên có từ 20- 30 món trong menu là nhiều. Món ăn càng nhiều sẽ càng khiến khách hàng bối rối trong việc lựa chọn mà còn gây nên sự lãng phí nếu khách không ăn món đó. Bạn tự vẽ nên việc khó cho bạn khi thừa đồ ăn và tốn quá nhiều chi phí cho nguyên liệu.

Tập trung nhiều vào các món ăn chính sao cho phù hợp với khẩu vị của nhiều thực khách. Và luôn hỏi ý kiến khách hàng để có những cải thiện về món ăn của mình.

Ngoài ra còn một số mẹo tối ưu chi phí nữa như:
– Tắt bớt điện hoặc điều hòa vào các khung giờ vắng người
– Luôn tìm kiếm các mối hàng gần hơn, rẻ hơn, chất lượng hơn
– Yêu cầu nhân viên với quy định tắt đèn hoặc các thiết bị không sử dụng (Ví dụ tắt đèn hộ khách khi không dùng nhà vệ sinh)
– Giảm số lượng nhân viên vào những thời điểm ít khách
Đừng ngại bị chửi là một người ky bo, hãy tối ưu chi phí hết sức có thể. Một cửa hàng ăn đi vào ổn định, hoặc kín khách nếu bạn không mở thêm cửa hàng khác thì mỏ tiền của bạn sẽ nhờ vào việc tối ưu từng chi phí một.

2.6  Marketing

Đây chắc hẳn là điều nhiều người đau đầu khi làm kinh doanh F&B. Làm thế nào để Marketing cho hiệu quả? Ở đây tôi sẽ chia  khách hàng tới với bạn từ 3 nguồn.

+ Khách hàng trực tiếp: Khách hàng tới vì thấy quán của bạn bắt mắt, vị trí thuận lợi, phù hợp với nhu cầu của họ.

+ Khách hàng từ Marketing: Khách đến vì quảng cáo của bạn trên facebook, google,…

+ Khách hàng từ giới thiệu: Khách hàng đến vì có người giới thiệu về chất lượng tốt, quán đẹp,…

Như vậy bạn cần biết được khách hàng đến từ nguồn nào để có sự đầu tư hiệu quả về Marketing. Marketing để tiếp cận khách hàng mới bao gồm 2 cách: Giới thiệu quảng bá hình ảnh của quán trên các kênh khác nhau. Hoặc tạo ra một campaign giảm giá hấp dẫn để tạo động lực cho người mới đến thử.

Trên đây là tất cả những điều bạn nên lưu ý để kinh doanh F&B cho hiệu quả. Tuy nhiên muốn kinh doanh làm sao thật hiệu quả, chỉ khi bạn dấn thân vào trải nghiệm thử bạn sẽ có được những câu trả lời chính xác cho mình. Bánh Mì Má Hải chúc bạn kinh doanh thật thành công.

+ Xem thêm: Nhượng quyền Bánh mì Má Hải quá dễ dàng – Thử ngay! 

+ Xem thêm: Mô hình nhượng quyền bánh mì kiếm bộn tiền mỗi ngày 

 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ văn phòng: 7A/54 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0981 051 510 – 1900 636 694

Email: kinhdoanh@mahai.vn