BÙNG NỔ KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN

Đã từ lâu nhượng quyền thương hiệu không còn xa lạ với hầu hết chúng ta. Nhượng quyền là hình thức kinh doanh ít rủi ro do thừa hưởng công nghệ và thương hiệu có sẵn. Tuy nhiên, làm thế nào để nhượng quyền thành công thì không phải là chuyện đơn giản.

+ Xem thêm: KINH DOANH NHƯỢNG QUYỀN ĐƯỢC VÀ MẤT

1. Chuyên gia đánh giá gì về thị trường bán lẻ và tiêu dùng Việt

Được đánh giá là 1 trong 3 thị trường bán lẻ sôi động nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng gần 12%/ năm. Theo dự đoán, Việt Nam sẽ đạt doanh thu bán lẻ gần 180 tỷ USD vào năm 2020.

Xu hướng các thương hiệu nước ngoài vào Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động, trong đó chủ yếu theo con đường nhượng quyền. Đến nay, đã có hàng trăm thương hiệu được nhượng quyền. Năm 2017, có 31 công ty nước ngoài đăng ký nhượng quyền ở Việt Nam. Các công ty này chủ yếu đến từ Anh, Pháp, Mỹ, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản trong lĩnh vực thức ăn nhanh (F&B), giáo dục, hàng tiêu dùng… 

Với chính sách mở cửa, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp của nước ngoài đầu tư kinh doanh, Việt Nam luôn thúc đẩy các nhãn hiệu ngoại tìm đến gia nhập thị trường. Theo đó, nhiều mô hình kinh doanh mới cũng dần xuất hiện tại thị trường Việt từ sản xuất đến các dịch vụ, đào tạo, mô hình giáo dục trẻ em, kinh doanh quần áo, giày dép, thời trang, các chuỗi nhà hàng ăn uống…

2. Muốn phát triển mạnh mô hình kinh doanh nhượng quyền, Việt Nam cần gì?

Theo đánh giá của bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Tổ chức Retail & Franchise Asia, hiện nay trên 90% mô hình nhượng quyền ở Việt Nam đang được vận hành theo cách truyền thống chứ chưa áp dụng công nghệ số. 

Ứng dụng công nghệ số trong nhượng quyền
Ứng dụng công nghệ số trong nhượng quyền

Trong điều kiện kinh doanh hiện tại, bà Vân cho rằng doanh nghiệp muốn thực hiện nhượng quyền nên thay đổi góc nhìn, đưa công nghệ vào vận hành, có như vậy mới mong không bị thị trường đào thải. Bán lẻ nhượng quyền ngày nay không thể lấy mô hình truyền thống nữa. Ở các nước tiên tiến họ đã áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thực tế ảo (AR)… vào vận hành rất thành công trong các mô hình nhượng quyền. 

3. Nhượng quyền gì với số vốn ít?

Nếu bạn đã tìm hiểu thì không khó để biết rằng, mỗi cửa hàng nhượng quyền của Highland Coffee cũng khoảng 4,5 tỷ chưa tính phần trăm lợi nhuận hằng năm phải nộp. Các thương hiệu khác cũng từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Nhượng quyền Bánh mì Má Hải hoàn vốn sau 2-4 tháng
Nhượng quyền Bánh mì Má Hải hoàn vốn sau 2-4 tháng

Nhưng nếu bạn có số vốn nhỏ, không có nhiều mặt bằng và bạn muốn thử sức kinh doanh, tăng thu nhập thì Bánh mì Má Hải là một lựa chọn không tồi dành cho bạn. Chi phí nhượng quyền và setup địa điểm bán chỉ 16,4 triệu đồng và bạn không phải chia lợi nhuận hàng tháng cho công.

+ Xem thêm: KINH DOANH ẨM THỰC CÓ THỰC SỰ LÀ CƠ HỘI KIẾM TIỀN?

+ Xem thêm: MÔ HÌNH KINH DOANH BÁNH MÌ SIÊU LỢI NHUẬN

 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ văn phòng: 7A/54 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 0981 051 510 – 1900 636 694

Email: kinhdoanh@mahai.vn