NHƯỢNG QUYỀN THỨC ĂN NHANH VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT  

Nhượng quyền thức ăn nhanh là một mảnh đất vô cùng màu mỡ, đặc biệt tại Việt Nam. Cùng Bánh Mì Má Hải tìm hiểu 10 bước nhượng quyền thức ăn nhanh thành công và đông khách tấp nập nhé!

Thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam

Trước đại dịch Covid 

Theo Euromonitor, tổng giá trị thị trường ẩm thực đường phố tại Việt Nam (2016) là 46,9 nghìn tỷ đồng với tỷ lệ tăng trưởng khoảng 2% mỗi năm. 

149.000 điểm bán hàng, doanh thu 46.900 tỉ đồng mỗi năm (2016)… những con số cho thấy tiềm năng lớn của thị trường thức ăn đường phố (street food) tại Việt Nam cũng như cơ hội phát triển ra thế giới. 

Hiện nay, hoạt động ẩm thực đường phố diễn ra phổ biến, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc… Hàng quán, các gánh hàng rong được bày bán ở nhiều nơi trên đường, trong các chợ hay các khu vực gần chợ, chợ đêm… là những nơi tập trung đông người.

Trong đại dịch Covid 

Theo khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2021, năm 2020 có gần 48% số DN trong ngành F&B Việt Nam cho rằng, không chịu tác động của đại dịch hoặc mức độ tác động ít, không đáng kể. Tuy nhiên, sang năm 2021, tỷ lệ DN chịu tác động ở mức nghiêm trọng lên đến hơn 91%. Điều này cho thấy sự tác động khủng khiếp của Covid-19 đối với ngành F&B Việt Nam.

Trong báo cáo xếp hạng “Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm – Đồ uống năm 2021”, do Vietnam Report công bố hôm nay (20-10), cho thấy hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành F&B được khảo sát bị tác động bởi làn sóng dịch Covid-19 bùng phát trong năm nay, trong đó có 43,5% doanh nghiệp bị ảnh hưởng ở mức nghiêm trọng.

Trước năm 2020, thị trường F&B Việt Nam liên tục tăng trưởng và được đánh giá đầy tiềm năng.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2021-2025) là 4,98%. Quy mô thị trường dự kiến đạt 678 triệu USD, với lượng người dùng dự kiến sẽ đạt 17,1 triệu vào năm 2025. Nhưng đứng trước đại dịch Covid-19, hoạt động của nhiều doanh nghiệp trong ngành đã và đang đối mặt với bài toán sống còn.

Sau đại dịch Covid 

Mô hình cửa hàng truyền thống đang dần được thay thế bởi các cửa hàng tích hợp tiện ích, gia tăng hệ sinh thái tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Theo đó, thị trường F&B đã chứng kiến sự ra đời của nhiều mô hình trải nghiệm dịch vụ như: kết hợp quán cà phê với co-working space (văn phòng chia sẻ), mô hình bếp trên mây (cloudkitchen), mô hình cà phê lưu động hay mô hình ki-ốt cà phê trong chuỗi siêu thị…

Các loại bột để làm bánh cũng đạt doanh thu tăng vọt. Theo báo cáo của Nielsen, doanh số bán hỗn hợp làm bánh tăng 153% và mặt hàng chủ lực (khoai tây chiên, muối nở, kem làm bánh, v.v.) tăng 126 %. Đồ ăn nhẹ và kem mặn đều tăng khoảng 50% và doanh số bán bánh quy và bánh quy giòn cao hơn mức trung bình 70%.

Đại dịch Covid-19 nổ ra cũng khiến người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn tới sức khoẻ và hệ miễn dịch của bản thân, cho nên những sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật và có hương liệu tự nhiên được trở thành sự lựa chọn hàng đầu.

Xu hướng nhượng quyền thức ăn nhanh
Xu hướng nhượng quyền thức ăn nhanh

Các hình thức kinh doanh thức ăn nhanh tại Việt Nam 

Đồ ăn Vặt 

Loại hình thức ăn nhanh- ăn vặt được xem là các loại hình ẩm thực phổ biến nhất tại Việt Nam. Với hàng loạt các xe đẩy với đa dạng các món ăn như cá viên chiên, bánh tráng trộn, trà sữa, chuối chiên,….Đây là loại hình thu hút được lượng lớn giới trẻ yêu thích vì sự mới lạ , ngon và giá thành cực kì rẻ. Chỉ cần 10.000đ hay 20.000đ thôi là bạn sẽ có ngay một phần ăn vặt, vừa ngon, chất lượng lại còn cực kì tiện lợi. Món ăn vặt có thể ăn tại bất kì đâu, trên xe, trên đường hay về nhà

Với sự đa dạng và giá thành rẻ, thức ăn nhanh- ăn vặt dần trở thành xu thế đối với giới trẻ. Ở TP HCM đã hình thành nên các khu vực ẩm thực, ăn vặt cực nổi tiếng như: Chợ Hồ Thị Kỷ, Khu vực Hồ Con Rùa, khu ăn vặt An Dương Vương…

Món ăn chính 

Việt Nam thường tấp nập, sôi động về đêm nên nhiều hàng quán lề đường hay tranh thủ phục vụ các món ăn khuya cho thực khách thời điểm này. Các món ăn chính thường thấy đó là: hủ tiếu, cơm tấm, bún riêu, bún bò, mì quảng, cháo lòng…  Khách hàng chính là những người lao động bận rộn. Vì vậy, các hàng quán này kinh doanh tới rất khuya thông thường từ 18h đến 4h sáng. 

Các món ăn ngoại nhập

Du nhập vào Việt Nam từ lâu và trở thành một trong những loại hình ẩm thực phổ biến tại Việt Nam. Nổi bật trong đó là các món gà rán, hambuger,pizza,… được nhiều thương hiệu lớn kinh doanh. 

Tại Việt Nam, các món ăn này cũng đã được mở rộng trên các xe đẩy để phù hợp với nhu cầu tiện lợi, nhanh gọn của khách hàng. Thương hiệu five star là một trong những thương hiệu đi đầu về nhượng quyền thức ăn nhanh xe đẩy gà rán- khoai tây chiên. Các mô hình hambuger như Ông Tây,…đều được phát triển và đón nhận đến từ khách hàng. 

Pizza phô mai sợi cá đầu tiên tại Việt Nam
Pizza phô mai sợi cá đầu tiên tại Việt Nam

Các thương hiệu nhượng quyền thức ăn nhanh nổi tiếng 

Các thương hiệu nước ngoài 

Nhượng quyền thức ăn nhanh gà rán là một trong những mô hình kinh doanh thức ăn nhanh phổ biến tại Việt Nam. Các thương hiệu nhượng quyền thức ăn nhanh lớn thường thấy là KFC, Lotteria, Jollibee, Popeyes,Texas Chicken,…

Đây là các thương hiệu lớn từ nước ngoài, với độ nhận diện thương hiệu cao cùng lượng khách hàng lớn. Khi nhượng quyền bạn sẽ có được lượng khách hàng có sẵn và hỗ trợ từ các thương hiệu. 

Tuy vậy chi phí nhượng quyền thức ăn nhanh khá cao dao động từ 4,5 – 5 tỷ cho một mô hình. Để kinh doanh mô hình này bạn cần có tiềm lực kinh tế cao. 

Các thương hiệu Việt Nam 

Torki Food

Chuỗi Torki Food hoạt động từ năm 2013 và phát triển mạnh với mô hình bánh mì kerbab thổ nhĩ kỳ. Hiện nay Torki Food cũng đã bắt đầu mở rộng ra với nhiều mô hình kinh foanh như: bánh mì thổ nhĩ kỳ, gà rán, hambuger, hotdog và mì ý. 

Các mô hình của Torki Food có giá nhượng quyền dao động 100 đến 150 triệu đồng.Khi nhượng quyền thức ăn nhanh bạn cũng sẽ được sự hỗ trợ từ phía Torki như hỗ trợ thiết kế cửa hàng, chăm sóc tư vấn, marketing,…

Hệ thống ẩm thực Lâm Vũ 

Hệ thống Ẩm Thực Lâm Vũ (Lâm Vũ Group) gồm 3 công ty hoạt động trong lĩnh vực: Sản Xuất – Thương Mại & Dịch Vụ – Phân Phối Thực Phẩm, Thương Hiệu Ẩm Thực

Trong đó công ty Lâm Vũ đang nắm 3 thương hiệu bánh mì lớn như Bánh Mì Que Đà Nẵng, Bánh mi Cô Ba, Hambuger Ông Tây. Chính sự phát triển và đa dạng trong mô hình đã khiến nhiều khách hàng quan tâm và yêu thích. 

Với mức dao động từ 22 triệu đến 24 triệu, mô hình nhượng quyền thức ăn nhanh ở công ty Lâm Vũ được nhiều người quan tâm. Hệ thống hiện này đã có tới hơn 2000 điểm bán phủ sóng trên 63 tỉnh thành tại Việt Nam. 

Ăn vặt Karin

Đồ ăn vặt Việt Nam với phong cách trẻ trung hơn, ngon hơn, sạch sẽ hơn chính là những gì mà Tiệm ăn vặt quốc dân KaRiN mang lại.Chỉ ngắn ngủi một năm, KaRiN vươn cánh tay đến khắp vùng miền từ Bắc vào Nam với chuỗi cửa hàng tại Thái Nguyên, TP Thủ Dầu Một, Dĩ An Bình Dương, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Buôn Mê Thuột…

Ngoài việc chuyển giao thương hiệu, menu và quy trình vận hành, hỗ trợ thiết kế cửa hàng, KaRiN còn hỗ trợ training 3 tuần trước khai trương, trong 5 ngày khai trương có đội ngũ hộ trợ bảo đảm chất lượng, dịch vụ,… giải quyết những khó khăn phát sinh bất ngờ.

Các món ăn thông thường như: cá viên chiên, trà sữa, bánh tráng trộn,…đều được Karin cập nhật vào trong menu của mình. 

Nhượng quyền thức ăn nhanh: Bánh mì chả cá
Nhượng quyền thức ăn nhanh: Bánh mì chả cá

Bánh Mì Má Hải 

Ra đời từ năm 2013 cho tới nay Bánh mì Má Hải đã có hơn 8 năm hình thành và phát triển. Tiền thân là một xe bánh mì lề đường cho tới khi mở rộng hệ thống lên đến 400 xe, Bánh Mì Má Hải đã có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lí và thu hút khách hàng tiềm năng. 

Với 7.5tr đồng, bạn có thể hoàn toàn sở hữu mô hình nhượng quyền bánh mì Má Hải cùng bộ vật dụng và xe bánh mì. 

Hiện tại Má Hải đang giảm 100% không thu phí nhượng quyền và không phải chia lợi nhuận với Má Hải. Đây là một trong những ưu đãi của Má Hải cho khách hàng để hỗ trợ qua đợt dịch Covid. 

Các bước để nhượng quyền thức ăn nhanh thành công và hiệu quả 

Xác định khách hàng mục tiêu 

Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này lại chia thành 3 tập con với đặc điểm hoàn toàn khác nhau:

Nhóm từ 10-18 tuổi: Độ tuổi học sinh thường rất thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món đồ chơi, đồ dùng học tập,…

Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,… Đặc biệt, thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau..

Nhóm từ 25- 35 tuổi: Đối tượng này hoàn toàn tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống, họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo. Người đặt món sẽ không gọi lại nữa. Vậy hãy đảm bảo món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân khách hàng “khó tính” này.

Tham khảo các mô hình nhượng quyền thức ăn nhanh

Để bắt đầu nhượng quyền thức ăn nhanh bạn cần tham khảo các thông tin về mô hình nhượng quyền bạn ưa thích. Bạn có thể dựa trên các tiêu chí sau đây:

  • Vốn bạn đang có là bao nhiêu?
  • Mô hình kinh doanh mà bạn yêu thích là gì?
  • Hỗ trợ của các thương hiệu như thế nào?
  • quy trình nhượng quyền thức ăn nhanh có đơn giản hay không?
  • Lợi nhuận của mô hình ra sao? 
  • Đối tượng khách hàng của bạn sẽ thích sản phẩm gì? Mô hình đó có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không?

Tìm kiếm mặt bằng

Mặt bằng cho nhượng quyền thức ăn nhanh
Mặt bằng cho nhượng quyền thức ăn nhanh

Sau khi đã có cho mình một mô hình kinh doanh theo dự định thì bạn cần phải tìm kiếm mặt bằng. Mặt bằng không phải cứ đông là bán được. Mặt bằng của bạn nên xem xét theo đối tượng khách hàng. 

Nếu khách hàng của bạn là học sinh, sinh viên thì bạn nên lựa chọn mặt bằng có địa điểm gần đó hoặc chí ít nên trong các khu trọ mà sinh viên hay ở nhiều. Như vậy bạn có thể dễ dàng tiếp cận đúng với khách hàng tiềm năng của mình. 

Nếu khách hàng là những người đi làm bạn nên lựa chọn những tòa nhà, văn phòng làm việc hoặc góc ngã tư có lưu lượng giao thông cao. 

Bên cạnh đó một số đặc điểm cần đó là: mặt bằng nên ở các đường có lưu lượng xe vừa và đông, hạn chế trong hẻm. Đối với xe đẩy, bạn nên lựa chọn mặt bằng có vỉa hè vừa và rộng để khách dễ mua.Mặt bằng nên thông thoáng, không bị che khuất nhiều bởi cây cối hoặc các nhà bên cạnh. 

Dự trù chi phí

Bước tiếp theo bạn cần dự trù những chi phí mà mình phải chịu. Thông thường bạn nên dự trù cho 1-3 tháng đầu tiên khi kinh doanh. Những chi phí đó có thể là:

  • Chi phí nhượng quyền thức ăn nhanh
  • chi phí mặt bằng
  • chi phí nhân viên
  • chi phí sang sửa, trang trí cửa hàng 
  • chi phí nguyên vật liệu kinh doanh 
  • chi phí marketing, truyền thông các banner, standee,…
  • Chi phí quản lý 
  • và chi phí dự trù cho việc lỗ 

Thông thường những tháng đầu tiên kinh doanh bạn sẽ chưa có lời liền. Chính vì vậy bạn nên dự trù trước một khoản bạn sẽ chịu lỗ trong vòng 1-3 tháng. Bạn luôn phải kiểm soát những chi phí này và cho nó 1 định mức đê hạn chế việc thất thoát doanh thu quá nhiều. 

Thi công, trang trí cửa hàng 

Sau khi đã dự trù xong những loại chi phí bạn sẽ chịu và vốn bạn đủ tiềm lực để lo chuyện đó thì chúng ta cùng bắt tay vào trang trí. 

Đối với cửa hàng 

Theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.

Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.

Khi nhượng quyền thức ăn nhanh, thông thường bạn sẽ được hỗ trợ trang trí thi công cửa hàng từ A-Z đến từ thương hiệu. Tuy nhiên bạn cũng nên tham khảo một số mẫu cửa hàng tiện nghi, tiết kiệm được nhiều diện tích để cùng thảo luận với thương hiệu cho ra một cửa hàng tối ưu nhất. 

Đối với xe đẩy 

Kiểm tra các decal dán trên xe đẩy đã vừa và truyền tải theo đúng thông tin bạn mong muốn hay chưa? Nếu chưa đủ bạn có thể tích hợp thêm các standee, decal dán cho các chương trình khuyến mãi bạn mong muốn 

Tìm kiếm và đào tạo nhân sự bán hàng 

Nhân sự bán hàng không chỉ là người hỗ trợ bạn trong việc làm ra những sản phẩm ngon mà họ còn là người luôn tiếp xúc với khách hàng hằng ngày. Để tìm kiếm nhân sự bán hàng bạn có thể tham khảo đăng tin trên 

  • các group tìm việc làm thêm cho sinh viên qua facebook
  • Đăng tin trên chợ tốt
  • Qua các mối quan hệ bạn bè

Một số nghiệp vụ bán hàng bạn cần phải đào tạo cho nhân sự mới:

  • Đào tạo về kiến thức sản phẩm
  • Đào tạo văn hóa làm việc 
  • Đào tạo kỹ năng bán hàng như: chào khách, thuyết phục khách hàng, tư vấn sản phẩm, xử lý tình huống,…
Tuyển dụng nhân viên bán hàng
Tuyển dụng nhân viên bán hàng khi nhượng quyền thức ăn nhanh

Tiếp thị cửa hàng nhượng quyền thức ăn nhanh

Nói tới tiếp thị đồ ăn nhanh có hai hình thức chính: Tiếp thị online và offline. Hiện nay, hình thức tiếp thị online được các chủ cửa hàng áp dụng phổ biến hơn và cũng mang lại hiệu quả nhất:

Quảng cáo trực tuyến

Để cửa hàng được nhiều người biết đến bạn có thể sử dụng các chương trình quảng cáo trực tuyến đến từ các mạng xã hội như facebook, tik tok,…

Hiện nay nổi trội hơn là các KOL, KOC chuyên review các món ăn cho các cửa hàng. Bạn có thể book các KOC này để giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong giai đoạn đầu. 

Giảm giá khuyến mãi

Chính sách khuyến mại là không thể thiếu với bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Đây là hoạt động tiếp thị khá truyền thống nhưng lại đơn giản và mang lại hiệu quả lớn: đơn giản, dễ triển khai, dễ tiếp cận với khách hàng để tăng sự chú ý,…

Dịch vụ chăm sóc khách hàng 

Đối với cửa hàng ăn nhanh, khách hàng chủ yếu tự phục vụ mình nên bạn cũng không cần thuê quá nhiều nhân viên. Tuy nhiên, dù không yêu cầu số lượng nhiều nhưng đội ngũ nhân viên phục vụ phải có kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp.

Thứ hai là thời gian, hầu hết khách hàng lựa chọn đồ ăn nhanh vì đang vội hoặc không có nhiều thời gian, do đó, các món ăn cần được chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc, tránh làm khách hàng phải chờ đợi hay khó chịu với dịch vụ của cửa hàng.

Trên đây là một số những gợi ý hữu ích giúp bạn có sự chuẩn bị và khởi đầu thuận lợi cho nhượng quyền thức ăn nhanh 

Thông tin liên hệ

Địa chỉ văn phòng: 387 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, HCM.

Hotline: 0981 051 510 – 0988 335 261

Email: marketingi@mahai.vn

Fanpage: Bánh mì Má Hải