KINH DOANH VỈA HÈ VÀ NHỮNG KINH NGHIỆM ĐẮT GIÁ ĐỂ SỐNG SÓT

Kinh doanh vỉa hè là một thị trường vô cùng màu mỡ cho nhiều đối tượng khác nhau. Không những tiết kiệm được nhiều chi phí không cần thiết mà nó còn giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Vậy bạn cần biết những gì trước khi muốn buôn bán trên vỉa hè? Bài viết này sẽ tổng hợp một số thông tin cần thiết để bạn tham khảo. 

+ Xem thêm: Thông tin nhượng quyền Bánh Mì Má Hải

1. Kinh doanh vỉa hè là gì?

Đây là các hoạt động buôn bán mặt hàng diễn trên các vỉa hè đường phố. Các mặt hàng thường áp dụng mô hình này có thể liệt kê ra như sau: bánh mì, cà phê, món ăn vặt, sữa, bắp nướng,…

z1449062050451 559b667d3f162d808109c8da386aa888

Trước kia những người buôn bán vỉa hè thông thường là người có học vấn thấp, lao động cao tuổi,… Tuy nhiên nền kinh tế phát triển, mô hình kinh doanh này đang thu hút rất nhiều người trong đó có giới trẻ, người có học vấn, nhân viên văn phòng,…

2. Lợi ích của mô hình này

Các lợi ích có thể kể đến đó là:

  • Không tốn chi phí mở cửa hàng
  • Tốn ít chi phí thuê mặt bằng
  • không tốn chi phí quản lí
  • Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, người đi làm có thu nhập thấp
  • Bỏ ra vốn nhỏ để kinh doanh
  • Chi phí trên sản phẩm ít
  • Lợi nhuận cao

3. Kinh nghiệm kinh doanh vỉa hè bạn nên biết

3.1 Kinh nghiệm thuê vỉa hè

Vỉa hè không tự dưng sinh ra để cho bạn buôn bán. Bạn muốn kinh doanh thì bắt buộc phải xin trước hoặc tốn một khoảng chi phí thuê nó.

Tùy vào các khu vực vỉa hè mà có giá khác nhau. Thông thường các khu vỉa hè gần các trường học, chung cư tập trung nhiều người, khu công nghiệp sẽ có giá khá cao. Còn những chỗ vắng hoặc gần nhà dân bạn có thể tốn ít chi phí hơn hoặc có thể sẽ không tốn phí thuê.

Kinh nghiệm thuê mặt bằng khi kinh doanh vỉa hè
Kinh nghiệm thuê mặt bằng khi kinh doanh vỉa hè

Thực tế việc thuê mặt bằng tại các thành phố lớn dù diện tích nó có nhỏ đến đâu đi nữa thì vẫn rất tốn kém. Về lâu dài thì việc thuê mặt bằng để kinh doanh là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu bạn chỉ đang tập tành kinh doanh thì có thể xin một vài chỗ như gần các khu xí nghiệp, trường học, tòa nhà lớn,…để buôn bán thử. Nếu ổn định và có lượng khách ổn định, bạn có thể mở rộng và thuê mặt bằng để kinh doanh lâu dài.

3.2 Kinh nghiệm về luật

Đừng nghĩ buôn bán trên vỉa hè thì bạn sẽ không bị kiểm soát về luật nhé. Luật nhà nước theo điều 35 luật giao thông đường bộ năm 2008 cho biết: vỉa hè chỉ được sử dụng mục đích giao thông. Tất cả các mục đích khác cần phải có sự cho phép của UBND cấp tỉnh nhưng không được ảnh hưởng tới trật tự, an toàn giao thông.

2

Bên cạnh luật của nhà nước thì cũng có một số luật “ngầm” bên ngoài mà bạn cũng nên tìm hiểu trước khi kinh doanh. Kinh doanh tại một địa bàn nào đó thông thường đều có những “thế lực” đứng đằng sau hỗ trợ. Vì vậy để việc buôn bán được thuận lợi bạn nên có sự chuẩn bị về thủ tục “làm luật” để đảm bảo lợi ích đôi bên.

3.3 Kinh nghiệm dự đoán trước các khó khăn

Kinh doanh vỉa hè cũng sẽ gặp nhiều khó khăn mà bạn không thể lường trước được. Chính vì vậy với những kinh nghiệm mà những người khác đã từng gặp phải thì có 2 khó khăn chính

+ Đầu tiên là về thời tiết. Vì kinh doanh ngoài trời nên chắc chắn việc đối mặt với thời tiết khắc nghiệt là điều không tránh khỏi. Mỗi loại hình kinh doanh vỉa hè khác nhau, thời tiết mưa – nắng – nóng – lạnh lại có ảnh hưởng khác đến việc buôn bán của bạn. Vì vậy, hãy chuẩn bị trước một chiếc bạt, hoặc ô dù… để che nắng, che mưa cho khách.

1 6

+ Công an phường, đô thị cũng là một mối đe dọa cho bạn khi bạn kinh doanh tại vỉa hè. Bất cứ lúc nào, cứ kinh doanh trên vỉa hè là bạn phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng dọn đồ, sẵn sàng chạy; đôi khi còn bất chấp – bỏ của chạy lấy người. Thông thường, trong thế giới ngầm vỉa hè sẽ có những bảo kê giúp báo trước cho bạn khi sắp có đợt kiểm tra để dọn hàng, và tất nhiên bạn sẽ phải trả một khoản phí để được vào danh sách này. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn có chỗ làm việc trước rồi mà hàng hóa vẫn lên xe về phường như thường.

3.4 Đề phòng mất tài sản

Bạn bán ngoài vỉa hè nên việc giữ gìn tài sản như tiền bạc, điện thoại cũng là một việc phải để ý. Bởi vì khi bạn bận buôn bán cho khách, có thể một số kẻ gian sẽ lợi dụng lúc đó trộm đi tài sản có giá trị. Tất cả công sức lãi lời coi như đi tong khi chẳng may vớ phải những vị khách như vậy.

3.5 An toàn vệ sinh thực phẩm

Hãy đảm bảo rằng mọi sản phẩm bạn kinh doanh để rõ về nguồn gốc xuất xứ. Bởi vì chỉ một số vấn đề xảy ra liên quan đến vệ sinh, bạn hoàn toàn có thể trở thành tiêu điểm trên mạng xã hội bất cứ lúc nào. Điều đó không những ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của bạn mà có thể khiến bạn phải đóng cửa. Vì vậy luôn đảm bảo từ sạch sẽ cho tới an toàn trước khi đem món ăn tới cho khách hàng nhé!

41482258 2124002651149813 1311165167991521280 n 3

 

Trên đây là tất cả những điều bạn nên lưu ý khi muốn kinh doanh vỉa hè. Kinh doanh nghe thì dễ nhưng làm thì không hề đơn giản. Bạn nên tìm hiểu thật kĩ trước khi bắt tay vào làm bất cứ điều gì nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công.

+ Xem thêm: 5 tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh vỉa hè hiệu quả

+ Xem thêm: Kinh nghiệm xương máu để kinh doanh xe bánh mì 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ văn phòng: 387 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, HCM.

Hotline: 0981 051 510 – 0988 335 261

Email: banhmimahai@mahai.vn

Fanpage: Bánh mì Má Hải 

Bình luận đã được đóng lại.