Xe trà sữa và xe bánh mì là 2 mô hình được nhiều người quan tâm. Cùng Má Hải tìm hiểu kỹ hơn 2 loại mô hình này thông qua bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết
Mô hình xe trà sữa là gì?
Xe trà sữa là những xe đẩy vỉa hè bán trà sữa lưu động trên đường phố. Những chiếc xe đẩy xinh xắn, bắt mắt, bên trong là một thiên đường trà sữa thời gian gần đây thu được sự chú ý của rất nhiều của các bạn trẻ. Từ đó hàng loạt các xe trà sữa trải dài khắp các con đường đông đúc.
Ưu và nhược điểm khi kinh doanh xe trà sữa
Kinh doanh trà sữa xe đẩy là mô hình bán đồ uống lưu động với vật dụng không thể thiếu – chiếc xe đẩy. Số lượng người lựa chọn mô hình này để kinh doanh rất nhiều. Vậy đâu là ưu nhược điểm của nó?
1.1. Ưu điểm
So với mô hình kinh doanh trà sữa truyền thống bán tại một nơi cố định, thì mô hình bán trà sữa xe đẩy lưu động mang lại nhiều lợi ích.
– Chi phí đầu tư thấp: bạn chỉ việc đầu tư một chiếc xe đẩy gọn gàng, có thể di chuyển đến bất kỳ địa điểm nào, không tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, trang trí nội thất quá nhiều
– Dễ dàng thu hút khách hàng ở phân khúc bình dân giá rẻ: Do số vốn bỏ ra ít nên giá thành sản phẩm sẽ rẻ hơn nhiều so với mô hình truyền thống. Phù hợp với mọi phân khúc khách hàng, đặc biệt thị trường bình dân, tiện lợi cho những người thích mua mang đi.
– Lợi nhuận thu về cao: Chi phí phải trả trong một ngày không quá lớn. Chi phí mua xe đẩy, nguyên vật liệu thấp, khi có lượng khách hàng ổn định thì lợi nhuận thu về cũng khoảng từ 500.000 đồng – 2 triệu đồng/ ngày.
1.2 Nhược điểm mô hình kinh doanh trà sữa xe đẩy
Mô hình quán trà sữa xe đẩy không tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu cũng như chi vận hành, nhưng cũng có vài khó khăn mà người kinh doanh phải đối mặt:
– Phụ thuộc vào tình hình thời tiết: Đặc điểm chính của mô hình này là không ở một nơi cố định, thay vào đó phải di chuyển từ địa điểm này đến địa điểm khác để bán nên sẽ gặp bất lợi về thời tiết.
– Không cố định một chỗ nên việc tạo dựng niềm tin với khách hàng sẽ gặp khó khăn: phần lớn mô hình này thường xuyên di chuyển, phần lớn bán ở vỉa hè nên rất dễ mất đi lượng khách hàng trung thành.
– Quá nhiều sự cạnh tranh đến từ các đối thủ khác dẫn đến đôi khi bạn mở ra kinh doanh sẽ không được như mong đợi.
Mô hình xe bánh mì là gì?
Tương tự như xe trà sữa, xe bánh mì cũng là một trong những loại xe bán hàng quen thuộc trên thị trường. Các loại xe thường thấy như xe bánh mì chả cá, xe bánh mì thịt, xe bánh mì heo quay,…
Ưu và nhược điểm khi kinh doanh xe bánh mì
Ưu điểm
– Chi phí đầu tư thấp:Tương tự như xe trà sữa, bạn cũng chỉ việc đầu tư một chiếc xe đẩy gọn gàng, có thể di chuyển đến bất kỳ địa điểm nào, không tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, trang trí nội thất quá nhiều
– Tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng: Khác với kinh doanh trà sữa chỉ tập trung vào nhóm khách hàng trẻ thì bán bánh mì tập trung hầu hết đa dạng đối tượng từ già trẻ hay gái trai. Lượng khách hàng tiềm năng của bạn cũng tăng cao hơn
– Mô hình linh động: Vì là dạng xe đẩy nên không bị gò bó không gian. Nếu hôm nay khu vực này bán không ổn thì bạn có thể dễ dàng đẩy đi những vị trí khác để tìm cho mình được địa điểm phù hợp
Nhược điểm
Dễ bị cạnh tranh: Cạnh tranh trong ngành kinh doanh xe bánh mì là khốc liệt.Vì sản phẩm rất dễ sao chép do đó đòi hỏi bạn phải tạo ra một điểm khác biệt về sản phẩm, dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi
Tìm kiếm nguyên liệu: Muốn làm ra một món bánh mì thơm ngon đều nhờ vào nguyên liệu tốt, tươi và đảm bảo vệ sinh vì vậy đây được coi là một khó khăn nan giải nhất khi bạn muốn kinh doanh bánh mì.
Nên kinh doanh xe trà sữa hay xe bánh mì
Dựa theo những phân tích phía trên thì bạn có thể lựa chọn tùy theo khu vực mặt bằng dự định mình kinh doanh. Xe trà sữa và xe bánh mì đều là những mô hình phổ biến có thể kinh doanh đa dạng. Bạn có thể kết hợp kinh doanh cả 2 để gia tăng lợi nhuận khi đã có nguồn khách ổn định.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ văn phòng: 387 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, HCM.
Hotline: 0981 051 510 – 0988 335 261
Email: banhmimahai@mahai.vn
Fanpage: Bánh mì Má Hải