[2024] – Sử dụng vỉa hè bán bánh mì liệu có hợp pháp???

Vỉa hè vốn dĩ là nơi dành cho người đi bộ. Sử dụng vỉa hè để cho các mục đích kinh doanh như bán bánh mì liệu có hợp pháp? Cùng Bánh Mì Má Hải tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Vỉa hè là gì? Sử dụng vỉa hè cho mục đích gì?

Sử dụng vỉa hè - Liệu hợp pháp
Sử dụng vỉa hè – Liệu hợp pháp

Hè (hay vỉa hè, hè phố): là bộ phận của đường đô thị, phục vụ chủ yếu cho người đi bộ và kết hợp là nơi bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị dọc tuyến.

Vỉa hè đóng một vai trò quan trọng trong việc di chuyển vì chúng cung cấp một lối đi riêng cho mọi người đi bộ dọc trên các tuyến đường, tách biệt với các phương tiện cơ giới khác.

Chúng cũng hỗ trợ đảm bảo an toàn bằng cách giảm thiểu sự tương tác giữa người đi bộ và các phương tiện giao thông. Vỉa hè thường đi theo cặp, mỗi bên đường đều sẽ có một vỉa hè riêng, còn phần trung tâm của đường dành cho xe cơ giới.

Có được sử dụng vỉa hè cho việc buôn bán, kinh doanh?

Sử dụng vỉa hè - Liệu hợp pháp
Sử dụng vỉa hè – Liệu hợp pháp

Theo quy định tại khoản 1 của Điều 36 trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, được quy định rằng chỉ được sử dụng vỉa hè mục đích liên quan đến giao thông. Tuy nhiên, cùng với điều này, một loạt các hạn chế và quy định được nêu ra tại khoản 2 của Điều 35 trong cùng Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đặt ra những giới hạn cụ thể về việc sử dụng không gian đường bộ:

  1. Không được phép tổ chức họp chợ, mua bán hàng hóa trực tiếp trên lòng đường;
  2. Cấm việc tụ tập đông người trái phép trên lòng đường;
  3. Nghiêm cấm hành vi thả rông súc vật trên lòng đường;
  4. Cấm việc phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản hoặc để bất kỳ vật gì khác trên lòng đường;
  5. Hạn chế việc đặt biển quảng cáo trực tiếp lên mặt đất của lòng đường;
  6. Không cho phép lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo hoặc các thiết bị khác có thể làm mất sự chú ý của người tham gia giao thông, gây hiểu nhầm nội dung biển báo hiệu hoặc gây cản trở cho giao thông;
  7. Cấm việc che khuất biển báo hiệu và đèn tín hiệu giao thông trên lòng đường;
  8. Hạn chế việc sử dụng bàn trượt, pa-tanh và các thiết bị tương tự trên phần đường dành cho xe chạy;
  9. Nghiêm cấm mọi hành vi khác gây trở ngại cho giao thông.

Do đó, theo quy định này, sử dụng lòng đường và vỉa hè cho mục đích kinh doanh, buôn bán… chỉ được thực hiện trong các trường hợp đặc biệt và có sự phê duyệt.

Ví dụ, vỉa hè có thể được sử dụng tạm thời không liên quan đến giao thông, như cho việc tổ chức đám tang và địa điểm trông giữ xe phục vụ cho lễ tang của gia đình. Thời gian sử dụng tạm thời vỉa hè không vượt quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt có thể lên đến 72 giờ.

Như vậy có thể thấy việc sử dụng vỉa hè bán bánh mì là chưa hợp pháp nếu bạn chưa có sự phê duyệt của chính quyền. 

Bạn có thể đón đọc bài viết – Kinh tế vỉa hè: giá trị và sự hợp thức hóa để hiểu thêm về nền kinh tế nhộn nhịp này.

TP HCM triển khai sử dụng vỉa hè cho thuê 

Sở GTVT TP.HCM đã ban hành văn bản cho phép sử dụng vỉa hè (tuyến đường Trần Hưng Đạo đã được kẻ vạch sẵn sàng cho thuê) - Nguồn: CafeF.vn)
Sở GTVT TP.HCM đã ban hành văn bản cho phép sử dụng vỉa hè (tuyến đường Trần Hưng Đạo đã được kẻ vạch sẵn sàng cho thuê) – Nguồn: CafeF.vn)

Sở GTVT TP.HCM gửi văn bản hướng dẫn quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn gửi các quận, huyện, TP.Thủ Đức dành cho nhiều mục đích khác nhau.

Trong 100 tuyến, địa phương chọn 2 – 3 tuyến mà thấy rằng cần thiết, hiệu quả để làm phương án, công bố việc sử dụng cho mục đích gì, thời gian khi nào và phải có lộ trình.

Khi công bố danh mục tuyến đường đủ điều kiện xong, người dân sẽ đăng ký; quận, huyện duyệt phương án thì mới được phép sử dụng. Như vậy, vỉa hè mà không có phương án, không có trong danh mục sử dụng tạm thời thì toàn bộ phải dành cho người đi bộ.

Nếu các hộ kinh doanh, tổ chức lấn chiếm vỉa hè, sử dụng khi chưa được cấp phép, chưa đóng tiền thuê, chưa có giấy phép thì địa phương phải xử lý vi phạm theo quy định.

Người dân có nhu cầu sử dụng một phần vỉa hè, lòng đường nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của Sở GTVT hoặc UBND các quận, huyện theo phân cấp quản lý. Hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp phép, bản vẽ vị trí mặt bằng (đầy đủ thông tin vị trí sử dụng, phạm vi sử dụng, phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông).

Riêng trường hợp sử dụng làm điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng thì kèm theo bản sao giấy phép xây dựng. Trong vòng 5 ngày làm việc, bộ phận một cửa sẽ cấp giấy phép, hoặc văn bản từ chối kèm theo lý do. Giấy phép sử dụng tạm thời có thời hiệu tối đa 12 tháng, nếu quá hạn phải cấp phép lại.

Sử dụng vỉa hè - liệu có hợp pháp
Sử dụng vỉa hè – liệu có hợp pháp

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ văn phòng: 387 Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình, HCM.

Hotline: 0981 051 510 – 0988 335 261

Email: banhmimahai@mahai.vn

Fanpage: Bánh mì Má Hải